Đa ối thường được phát hiện khi khám thai và siêu âm tiền sản định kỳ. Những trường hợp đa ối có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ của mẹ lần em bé. Vây mẹ bị đa ối khi mang thai nguy hiểm như thế nào? Hãy cùng Phòng Khám Sản Phụ Khoa Biên Hòa tham khảo bài viết sau đây.

Đa ối khi mang thai

Nội dung bài viết

Đa ối khi mang thai là gì?

Đa ối được hiểu đơn giản là tình trạng dư thừa nước ối quá nhiều. Trong đó, nước ối là phần chất lỏng bao quanh thai nhi, có tác dụng bảo vệ thai nhi trước khỏi bị chấn thương khi còn ở trong bụng mẹ.

Ngoài ra, trong nước ối còn chứa nhiều chất dinh dưỡng từ mẹ. Thỉnh thoảng thai nhi sẽ nuốt nước ối để phát triển và giúp vị giác tốt hơn.

Thông thường, nước ối sẽ tăng dần theo tuổi thai và đến tuần thứ 37 sẽ đạt khoảng 1 lít. Kể từ tuần thứ 37 trở đi, lượng nước ối sẽ bắt đầu giảm dần, do em bé thường xuyên nuốt nước ối và đến tuần thứ 40 còn khoảng 0.5 lít. Tuy nhiên, một khi sự cân bằng lượng nước ối bị xáo trộn, nước ối có thể lên đến 2 lít hoặc 3 lít. Điều này gọi là tình trạng đa ối nặng.

Đa ối nặng khiến bà bầu luôn cảm thấy nặng nề, mệt mỏi và còn ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Vì thế, mẹ bầu nên đi siêu âm thường xuyên để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng đa ối

Lượng nước ối có sự thay đổi thì các cơ quan có thể có những bất thường gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Nguyên nhân gây ra đa ối có thể xuất phát từ phía người mẹ hoặc thai nhi.

Phía thai phụ: Mẹ bị tiểu đường, Mẹ bị viêm màng ối.

Phía thai nhi: Mang đa thai, thai to, Mang đa thai, thai to

Các trường bị dị tật bẩm sinh, đặc biệt ở đường tiêu hóa, một số trường hợp không tìm được nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đa ối khi mang thai (nguyên nhân vô căn).

Dấu hiệu, triệu chứng nhận biết đa ối

Đa ối nhẹ thường không có triệu chứng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, thai phụ có thể gặp phải những biểu hiện như:

  • Bụng lớn nhanh do lượng nước ối tăng nhanh.

  • Có cảm giác mệt mỏi, khó thở, bụng căng tức do cơ hoành chèn ép lên phổi.

  • Vùng bụng rất bóng loáng.

Khi siêu âm sẽ thấy chiều cao tử cung lớn hơn rất nhiều so với tuổi thai. Ngoài ra, khi thăm khám, bác sĩ sẽ phát hiện được những dấu hiệu như: bụng bập bềnh (do thai nổi trên nước nhiều),gõ trên bụng có dấu sóng vỗ và thấy bụng căng tức.

Đa ối nguy hiểm như thế nào đến thai nhi?

Thông thường, mức độ ảnh hưởng của đa ối đến thai nhi càng cao khi đa ối xuất hiện càng sớm trong thời kỳ mang thai. Cụ thể, những rủi ro sau đây có thể xảy ra đối với cả mẹ và thai nhi:

  • Khi thể tích nước ối trong tử cung quá cao, màng ối trở nên căng như trái bóng, làm tăng nguy cơ vỡ màng ối sớm, khiến cho mẹ buộc phải sinh non;

  • Sinh ngôi mông hoặc các tình huống thai nhi ở vị trí không thuận lợi;

  • Bong nhau thai: Nguyên nhân dọa Sảy thai nguy hiểm trong những tháng mang thai đầu tiên

  • Sa dây rốn: Là tình trạng dây rốn bị sa trước ngôi thai, dẫn đến suy thai cấp do cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi thai và thành chậu hoặc bị sa ra bên ngoài âm đạo. Đây là biến chứng nghiêm trọng thường rơi vào giai đoạn cuối của thai kỳ;

  • Sự phát triển của thai nhi bị hạn chế có thể ảnh hưởng đến sự phát triển khung xương

  • Nguy cơ phải sinh mổ, do đó tăng thêm rủi ro so với khi sinh theo đường âm đạo bình thường.

  • Đa ối làm tăng nguy cơ bị chảy máu hay băng huyết sau sinh.

  • Thai chết lưu: Quá nhiều nước ối thường liên quan đa ối nặng thai nhi có bất thường nguy cơ khiến cho Thai chết lưu .

  • Chuyển dạ kéo dài

Mẹ bầu nên làm gì khi bị đa ối?

Mẹ bầu đa ối nên khám thai định kỳ để kiểm tra tình trạng nước ối

  • Với các trường hợp đa ối nhẹ, mẹ sẽ được bác sĩ yêu cầu khám thường xuyên để theo dõi tình trạng thai nhi và bạn sẽ cần uống một số loại thuốc lợi tiểu. Nếu xác định được nguyên nhân là do nhiễm khuẩn hoàn toàn có thể điều trị bằng kháng sinh an toàn cho thai nhi.

  • Đối với trường hợp đa ối nặng, liên quan đến thai nhi cần phải theo dõi. Bác sĩ sẽ theo dõi kỹ lượng ối của bạn, nếu tăng qua nhanh bạn có thể phải phẫu thuật chọc ối để rút bớt nước ối.

  • Ngoài ra sản phụ cần thường xuyên thăm khám học theo dõi nếu thấy triệu chứng rầm rộ như khó thở, tức ngực nhiều, bụng to lên nhanh rõ rệt và đau tức đột ngột.

Tóm lại, đa ối là một tai biến sản khoa nguy hiểm. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: sảy thai, sinh non, thai chết lưu,...Vì thế, mẹ bầu cần phải hết sức lưu ý khi thấy có dấu hiệu bất thường xảy ra, và đi khám thai, siêu âm định kỳ để theo dõi tình hình sức khỏe của cả mẹ và bé.