Chắc hẳn các mẹ bầu đã từng nghe đến cụm từ "doạ sảy thai" và đang lo lắng rằng điều này có thể xảy đến với mình, tình trạng dọa sảy thai thường xảy ra trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Khi bị dọa sảy thai, mẹ bầu sẽ thấy ra máu và bụng đau âm ỉ, nguyên nhân là do các cơn co thắt tử cung báo dấu hiệu sắp đẩy thai nhi ra ngoài. Nếu mẹ bầu không xử lý kịp thời nguy cơ sẩy thai là rất cao.

Vậy doạ sảy thai là gì? Dấu hiệu nhận biết? Mẹ bầu cần chú ý gì? Để giải đáp những thắc mắc này hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

 doạ sảy thai

Doạ sảy thai là gì?

Dọa sảy thai là tình trạng thai nhi vẫn còn sống, chưa bị bong khỏi niêm mạc tử cung và vẫn phát triển bên trong buồng tử cung người mẹ nhưng thai phụ lại có dấu hiệu đau bụng, ra máu, bánh nhau có hiện tượng tổn thương, bóc tách. Nếu không để ý, phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến sảy thai. Thường thì dọa sảy xuất hiện phổ biến ở 3 tháng đầu hoặc khi thai được 4-6 tháng, cổ tử cung chưa mở, khi trứng được thụ tinh làm tổ trong tử cung nhưng chưa chắc chắn nên thai dễ bị bong ra. Sau thời gian đó, hiện tượng này sẽ không còn nữa.

Có đến 40% trường hợp dọa sảy trở thành sảy thai, trong đó phụ nữ lớn tuổi là đối tượng dễ sảy thai hơn.

Nguyên nhân thường gây dọa sảy thai

Việc tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng dọa sảy thai sẽ giúp mẹ bầu có được cái nhìn tổng quan, từ đó có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa tốt nhất. Các bác sĩ chuyên khoa sản cho biết, dọa sảy thai thường xảy ra do các nguyên nhân sau đây:

  • Hợp tử có vấn đề bất thường về nhiễm sắc thể, nhóm máu giữa mẹ và con có sự bất đồng. Mẹ bầu càng lớn tuổi thì nguy cơ dọa sảy thai càng cao.

  • Sức khỏe của mẹ bầu không đảm bảo, cơ thể bị suy nhược, ăn uống thiếu chất, nghỉ ngơi và làm việc không hợp lý, bị rối loạn hệ miễn dịch,…

  • Thai phụ đang mắc các bệnh lý như bệnh nhiễm trùng, rối loạn hệ miễn dịch, suy tim, sốt cao, bệnh thận mãn tính, bệnh về tử cung và bệnh về máu,…

  • Sử dụng chất kích thích trong thời gian thai kỳ, vận động mạnh khi đang mang thai, bụng bầu bị va đập mạnh, thai phụ thường xuyên lo lắng stress.

  • Thai nhi phát triển không khỏe mạnh do niêm mạc tử cung của mẹ quá mỏng (ảnh hưởng từ việc nạo phá thai),thai nguyên không ổn định (do tinh khí của bố không tốt),trứng bị teo sau khi thụ tinh,…

  • Nội tiết tố cơ thể mẹ sản sinh ra không đủ để đáp ứng cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu thường xuyên xoa bóp bụng bầu và núm vú dẫn đến co bóp tử cung.

Dấu hiệu dọa sảy thai mẹ bầu nào cũng nên chú ý

Đau bụng, chuột rút: Đau bụng âm ỉ trong một vài thời điểm là hiện tượng bình thường khi mang thai. Nhưng nếu bụng đau đột ngột và co cứng thì bạn cần hết sức cẩn thận. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, đau bụng dữ dội đi kèm với chảy máu âm đạo là triệu chứng cảnh báo nguy cơ sảy thai và chửa ngoài tử cung.

Ra máu hoặc dịch có màu hồng: Trong thời kỳ đầu mang thai, nếu thấy thấy âm đạo bài tiết ra một lượng máu nhỏ, bạn nên nhanh chóng đi siêu âm tại cơ sở y tế để kiểm tra xem thai có nằm ngoài tử cung hay không. Với những phụ nữ có tiền sử viêm ống dẫn trứng, khả năng chửa ngoài tử cung có xác suất cao hơn nếu có hiện tượng chảy máu âm đạo.

Bên cạnh đó, chảy máu âm đạo cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sảy thai. Mọi hiện tượng xuất huyết trong quá trình mang thai đều không được phép xem nhẹ. Do đó, việc khám thai định kỳ theo lịch của bác sĩ khoa sản là hết sức cần thiết, đừng chỉ đi khám khi thấy biểu hiện bất thường.

Đau buốt khi đi tiểu: Đau buốt khi đi tiểu: Đau buốt khi đi tiểu hoặc đi tiểu ra máu là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề về bàng quang và đường tiết niệu. Lúc này bạn nên đi khám về được hướng dẫn điều trị kịp thời, tránh để lâu gây ảnh hưởng đến thai nhi và gây dọa sảy thai.

sốt cao: Mang thai 3 tháng đầu nếu thai phụ bị sốt cao trên 38 độ thì có thể là biểu hiện dọa sảy. Nếu sốt cao đi kèm triệu chứng đau khớp, phát ban thì có thể là do nhiễm trùng Cytomegalovirus, parvovirus hoặc là toxoplasma. Những vi khuẩn này có khả năng gây chứng câm điếc bẩm sinh.

Do đó, khi mang thai mà sốt trên 38 độ kèm biểu hiện lạ thì mẹ phải đi khám để xác định chính xác tình trạng sức khỏe và điều trị cho phù hợp.

Mất triệu chứng mang thai: Dọa sảy thai sẽ khiến mẹ bầu mất đi các triệu chứng thường gặp trong thời gian thai kỳ như ốm nghén, ngực căng tức,…

Nhiều trường hợp thai phụ bị dọa sảy thai nhưng thuộc dạng bong rau kín nên không gây ra bất kỳ triệu chứng khác thường nào, vì thế bạn chỉ có thể phát hiện khi tiến hành siêu âm. Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất mẹ bầu nên khám thai định kỳ để kiểm tra sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi, tránh gây ra các hậu quả đáng tiếc do không phát hiện vấn đề kịp thời.

Mẹ bầu cần làm gì khi có dấu hiệu dọa sảy thai?

Không phải bất cứ thai phụ nào bị dọa sảy cũng dẫn đến sảy thai. Nếu mẹ được chăm sóc cẩn thận thì thai nhi vẫn có thể phát triển bình thường nên mẹ không cần quá lo lắng. 

Nếu có các dấu hiệu dọa sảy, mẹ hãy cố gắng nghỉ ngơi, thư giãn, ổn định tâm lý tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, tránh lao động mạnh, tránh quan hệ tình dục nếu có quan hệ tình dục thì phải quan hệ nhẹ nhàng.

Ăn uống đủ chất, ăn nhiều hoa quả, rau xanh để cung cấp vitamin, tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích và đồ uống có cồn vì chúng làm tăng tình trạng dọa sảy.

Không xoa bụng, vê núm vú vì nó sẽ làm kích thích tử cung co bóp và đẩy thai nhi ra ngoài.

Khám thai định kỳ, đặc biệt với những mẹ đang có dấu hiệu dọa sảy.

Cách phòng tránh dọa sảy thai cho mẹ bầu

  • Muốn phòng tránh nguy cơ dọa sảy, mẹ bầu cần nhớ:

  • Phải giữ cho tâm lý thật thoải mái, hạn chế căng thẳng, lo âu quá mức độ.

  • Chú ý nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Lựa chọn tư thế nằm nghỉ ngơi hợp lý, tốt nhất là nên chọn tư thế nằm nghiêng bên trái như Huggies đã chia sẻ ở phía trên.

  • Chăm vận động nhẹ, luyện tập thể dục vừa phải để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh.

  • Không được thức quá khuya hoặc lao động nặng nhọc quá sức. Đặc biệt, đối với những mẹ bầu thực hiện thụ tinh nhân tạo cần phải hạn chế vận động đến mức tốt đa trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ để tránh ảnh hưởng tới thai nhi.

  • Hạn chế quan hệ tình dục với chồng vào những tháng đầu hoặc tháng cuối của thai kỳ. Mẹ bầu có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ về cách quan hệ khi mang thai như thế nào là tốt nhất.

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tích cực sử dụng các loại thực phẩm giàu chất đạm, chất sắt và chất xơ…

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,... vì những chất này đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi và rất dễ dẫn tới tình trạng động thai, sảy thai.

  • Thường xuyên đi khám thai định kỳ theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa, không bỏ lỡ buổi khám. Từ đó, nắm bắt được sự phát triển của thai nhi và kịp thời có các biện pháp xử lý khi cần thiết.

Đặc biệt khi có dấu hiệu nghi ngờ dọa sảy thai thai, việc thăm khám thai lại càng quan trọng hơn. Để được tìm hiểu thêm về vấn đề này hoặc có nhu cầu thăm khám thai cùng với các bác sĩ có chuyên môn giỏi, mẹ bầu hãy liên hệ ngay với Phòng Khám Sản Phụ Khoa Biên Hoà để được tư vấn và hỗ trợ.