Các chị em đang muốn tìm cho mình một biện pháp ngừa thai phù hợp, thì hôm nay Phòng Khám Sản Phụ Khoa Biên Hoà giới thiệu đến chị em biện pháp cấy que tránh thai. Cấy que tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai được sử dụng rộng rãi bởi tính tiện lợi, an toàn, tiết kiệm... Que cấy có dạng nhỏ như que diêm, có chứa hormone progesterone được cấy dưới cánh tay sẽ giúp chị em “an toàn” từ 3 - 5 năm.

Cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là gì?

Que cấy tránh thai là một thanh nhựa nhỏ có chứa nội tiết tố được cấy dưới da cánh tay. Nội tiết tố này có tác dụng ức chế rụng trứng, làm mỏng nội mạc tử cung và làm cho dịch nhầy cổ tử cung đặc lại, ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng. Khi cấy que ngừa thai, Bác sĩ sẽ gây tê mặt trong cánh tay không thuận của bạn (thường là tay trái),sau đó dùng một dụng cụ chuyên biệt để luồn que cấy dưới da. Thủ thuật khá nhẹ nhàng và nhanh chóng. Bạn sẽ cảm nhận que cấy giống như một cây tăm ở dưới da. Khi tháo bỏ thì Bác sĩ cũng sẽ gây tê rồi dùng dụng cụ gắp ra nhẹ nhàng.

Ưu điểm của cấy que tránh thai

Hiệu quả que cấy tránh thai lên đến trên 99%, tác dụng lâu dài đến 3 năm. Khi nào muốn có con trở lại bạn chỉ việc tháo bỏ que cấy ra. 90% phụ nữ sẽ rụng trứng 3-4 tuần sau tháo que. Cấy dưới cánh tay khá nhẹ nhàng, kín đáo, người ngoài khó nhận ra được. Thích hợp cho những bạn hay “nhớ nhớ quên quên” mà việc nhớ uống thuốc ngừa thai mỗi ngày là một khó khăn lớn. Thích hợp với những bạn không dùng được thuốc vỉ ngừa thai có chứa estrogen: đang cho con bú, tăng huyết áp, hút thuốc lá, tiểu đường, trên 40 tuổi… Không lo các biến chứng của đặt vòng ngừa thai trong lòng tử cung như viêm nhiễm vùng sinh dục, vòng tụt thấp làm có thai ngoài ý muốn, không ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng. Có thể làm cho bạn giảm lượng máu kinh và đau bụng kinh.

Nhược điểm của cấy que tránh thai

-Que cấy tránh thai: Giá thành hơi cao. Có thể gặp một số tai biến khi cấy que như tụ máu, nhiễm trùng chỗ cấy, dị ứng, que cấy dịch chuyển (thường dưới 2cm). nhưng các tai biến này có tỷ lệ khá thấp chỉ từ 0,2-1%

-Thay đổi kinh nguyệt: đa phần các bạn sẽ có chu kỳ kinh ít đi và có khi là không có kinh, và không ngừa được bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu, Herpes, viêm gan B.

Xem thêm: 5 biện pháp ngừa thai an toàn, phổ biến hiện nay

Tác dụng phụ, và những người không nên cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai

-Tác dụng phụ thường gặp nhất của que tránh thai là gây ra một số xáo trộn nhẹ về chu kỳ kinh nguyệt như chu kỳ hành kinh thưa hơn và giảm dần lượng máu kinh. Có khoảng 30% phụ nữ sau cấy que gặp hiện tượng vô kinh. Các hiện tượng như giảm ham muốn tình dục, tăng cân bất thường, đau đầu, căng tức ngực rất hiếm gặp. Nên đến khám tại các cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện cấy que tránh thai để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn kỹ lưỡng.

-Que cấy có chứa nội tiết nên phụ nữ mắc các bệnh liên quan đến nội tiết không được sử dụng. Ngoài ra, những phụ nữ mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao, tim mạch cũng không được sử dụng. Trong trường hợp bị ung thư vú, có tiền sử chảy máu âm đạo bất thường hay rối loạn chức năng gan thì nên gặp để được bác sĩ tư vấn. Từ đó lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp nhất.

Khi nào cấy que tránh thai có tác dụng?

Thông thường, sau 7 ngày kể từ lúc gắn thì que cấy tránh thai sẽ có hiệu quả.

Nếu bạn cấy que trong vòng 5 ngày đầu từ lúc bắt đầu có kinh thì không cần chờ đợi 7 ngày.

Ở bệnh nhân hậu sản dưới 3 tuần, hoặc cho con bú trong vòng 6 tháng đầu mà chưa có kinh thì nên sử dụng phương pháp tránh thai bổ sung như bao cao su trong vòng 7 ngày để đảm bảo hiệu quả.

Ở đối tượng đã phá thai thì đặt que cấy ngay sau phá thai sẽ không cần sử dụng phương pháp bổ sung nào. Tuy nhiên, nếu đặt que cấy ở những ngày sau đó thì nên sử dụng bao cao su 7 ngày kể từ lúc đặt.

Lời kết:

Các chi em đang có nhu cầu cấy que tránh thai, hãy đến với Phòng Khám Sản Phụ Khoa Biên Hoà để được thăm khám, và tiến hành cấy que.Chúng tôi với đội ngũ chuyên sản phụ  khoa giàu kinh nghiệm tại bệnh viện Quốc Tế Hoàn Mỹ Đồng Nai hận hạnh được phục vụ.  

Xem thêm: