1.Tại sao phụ nữ nên đi khám thai sớm?

 Như đã biết, mang thai và sinh con là thiên chức của phụ nữ và cũng chỉ riêng thuộc về phụ nữ. Nhưng không phải phụ nữ nào cũng may mắn có được khả năng thụ thai tự nhiên, mà có một bộ phận rất nhiều các chị em phải nhờ đến các can thiệp y tế tích cực mới có khả năng mang thai.
  Khám thai sớm tại phòng khám sản phụ khoa biên hòa
Vì vậy, yêu cầu quan trọng nhất chính là đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và con trong suốt thai kỳ để mẹ tròn con vuông được sinh ra. Để làm được điều này, theo dõi sức khỏe của sản phụ khi mang thai là cần thiết để có thể phát hiện ra những bất thường, những nguy cơ cao và kịp thời đưa ra những biện pháp xử lí. Nên khám thai sớm là điều mà tất cả phụ nữ mang thai nên làm để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh.

2. Quan điểm sai lầm khi mang thai:

Tuy rằng, cùng với sự tiến bộ của dân trí ngày nay, mọi người đã quan tâm hơn và ý thức hơn về tầm quan trọng của khám thai sớm. Nhưng vẫn còn có một số các quan điểm sai lầm về khám thai gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng.
 
Khám thai quá trễ:
 Một số bà mẹ đang mang thai có suy nghĩ thai lớn mới cần đi khám, nhưng chính sự sai lầm suy nghĩ này khiến những bà mẹ trên đi khám thai tương đối muộn. Khám thai muộn khiến cho không thể kịp thời phát hiện ra các bất thường thai nhi, các dị tật, sẩy thai, thai chết lưu mà không hề hay biết.
 
Khám thai là siêu âm:
Bên cạnh nhận thức sai lầm về thời điểm nên khám thai, một số bà mẹ có sự nhầm lẫn rất lớn cho rằng khám thai chỉ là siêu âm. Nhưng thực tế, siêu âm chỉ là một phần của các phương pháp phải làm trong khám thai, chỉ siêu âm sẽ là không đủ để có thể đánh giá toàn diện sức khỏe của mẹ và thai nhi.

3. Lịch khám thai :

Khám thai rất quan trọng và cần thiết phải khám thai sớm. Nhưng khám thai theo lịch như thế nào và nên đi khám thai sớm nhất vào lúc nào lại là điều mà không có quá nhiều chị em nắm được.
 
Theo lời khuyên của các bác sĩ, các chị em nên tiến hành đi khám thai sau 1 tuần thấy trễ kinh. Thời gian sau 1 tuần là thời gian đủ để các hormone đặc trưng trong thai kỳ phát triển toàn diện và có thể định lượng được. Nên nếu đi khám ở khoảng thời gian này, dựa vào nồng độ hormone mức độ tăng của hormone sản phụ chẳng những có khả năng biết được mình có thai thật hay không mà còn có khả năng xác định được có phải là thai ngoài tử cung hay không.
 
Mốc khám thai

 
Sau đó, nếu xác định có thai sản phụ nên đi khám tiếp sau đó mỗi tháng 1 lần. Khi đi khám sớm sản phụ sẽ được làm các xét nghiệm xác định HIV, viêm gan siêu vi, chức năng tuyến giáp, Rubella, … và các bệnh có khả năng truyền từ mẹ sang con khác. Nếu phát hiện có bệnh thì tùy trường hợp sẽ đưa ra tư vấn khác nhau nên điều trị hay chấm dứt thai kỳ sớm.
 
a.Tuần thứ 11-13 của thai kỳ:
 

Trong khoảng thời gian này, là thời gian mà cơ thể thai nhi được hoàn thiện về mặt cấu tạo và bắt đầu có hình thái hoàn chỉnh. Do vậy khám thai sớm trong giai đoạn này giúp phát hiện ra nhiều dị tật khác nhau ở thai nhi khi tuổi thai còn nhỏ. Nếu dị tật quá nặng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của em bé về sau nếu được sinh ra, sẽ đi đến quyết định chấm dứt sớm thai kỳ.
 
Ngoài ra ở giai đoạn này, sản phụ còn có thể làm các test để xác định em bé có bị mắc các bệnh di truyền do đột biến nhiễm sắc thể hay không. Hay được thực hiện nhất là phương pháp đo độ dày da gáy và double test dùng để phát hiện sớm em bé bị Down (hội chứng do sự tổ hợp bất thường 3 nhiễm sắc thể thứ 21 gây nên).
 
b.Tuần thứ 14-20 của thai kỳ:
 

Ở giai đoạn tuần thứ 14 đến 20 của thai kỳ, thai đã lớn và tăng nhiều về mặt khối lượng. Nên người mẹ cần đặc biệt chú ý đi khám thai trong giai đoạn này với tần suất đi khám 1 lần/1 tháng.
 
Khi đi khám thai trong giai đoạn này, mẹ sẽ được làm các đánh giá về tử cung, có khả năng bị hở eo tử cung hay không. Nếu đã có hở eo tử cung ở mẹ sẽ được tiến hành xử trí bằng nhiều phương pháp khác nhau như sử dụng thuốc, hoặc tiến hành khâu eo tử cung để hạn chế nguy cơ sinh non.
 
Đối với thai nhi, trong giai đoạn này đi khám sẽ tiếp tục giúp phát hiện các dị tật ở thai nhi. Sử dụng các phương pháp như Triple test để tính toán nguy cơ mắc các dị tật ở thai nhi. Do đó, đi khám thai trong giai đoạn này là đặc biệt quan trọng vì thai vẫn có khả năng bỏ được nếu có dị tật quá nặng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống em bé về sau.
 
Ngoài ra, trong giai đoạn này khi đi khám thai sản phụ nên chích ngừa uốn ván để đảm bảo khả năng dự phòng uốn ván cho chính mình và cho trẻ, đặc biệt là khả năng bị uốn ván rốn sau sinh.
 
c.Tuần thứ 23 - 35 của thai kỳ:
 
Ở giai đoạn từ tuần thứ 23-35 của thai kỳ, sản phụ nên đi khám thai một lần một tháng để đảm bảo theo dõi tốt sức khỏe của cả mẹ và con.
 
Ở giai đoạn này đi khám sẽ cần làm nhiều hơn các thăm khám để đánh giá các nguy cơ ở mẹ, chẳng hạn như các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, nguy cơ tiền sản giật, nhau tiền đạo, … Phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ trên sẽ giúp đưa ra các biện pháp hạn chế khả năng sinh non, các nguy hiểm đến với mẹ và con trong giai đoạn này.
 
Đồng thời, ở giai đoạn này sức khỏe của thai nhi cũng được đánh giá qua nhiều phương pháp khác nhau. Chẳng hạn như siêu âm để đánh giá cân nặng thai nhi, các dị tật, … Đo tim thai để phát hiện sớm các bất thường về chức năng sinh lý của thai.
 

d. Giai đoạn từ 36 tuần trở đi:
 
Giai đoạn sát ngày sinh từ 36 tuần trở đi do tính chất đặc biệt nên tần suất khám thai cũng tăng lên. Theo khuyến cáo, sản phụ trong giai đoạn mang thai này nên được khám thai định kỳ 1 lần/ 1 tuần.
 
Khám thai trong giai đoạn này chủ yếu đánh giá sức khỏe thai nhi qua các phương pháp như siêu âm, đo tim thai, … để đánh giá tình trạng tăng trưởng về kích thước đưa ra các biện pháp bổ sung dinh dưỡng kịp thời.
 
Ngoài ra, sản phụ trong giai đoạn này còn được chú ý theo dõi các cơn co tử cung qua monitor để đánh giá mức độ các cơn co tử cung. Xác định ngôi thai để dự phòng phương pháp sinh phù hợp nhất là sinh tự nhiên hay sinh mổ.

 
Trong suốt thai kỳ, sản phụ khi đi khám thai cần được theo dõi thường xuyên về mức độ tăng cân nặng, làm các xét nghiệm phân tích nước tiểu, theo dõi huyết áp và sự tăng chiều cao tử cung, …
 
Qua đó thấy được rằng, khám thai sớm là điều rất cần thiết để có thể phát hiện kịp thời các bất thường trong thai kỳ chẳng hạn các vấn đề sức khỏe ở mẹ, các dị tật ở thai nhi để có thể đưa ra hướng xử lý kịp thời. Do vậy, khi xác định có thai các bà mẹ nên đi khám sớm và thực hiện nghiêm chỉnh lịch khám để có kết quả chính xác nhất.