Xét nghiệm NIPT là gì ?

Xét nghiệm NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) là một loại xét nghiệm không xâm lấn được sử dụng để đánh giá rủi ro bệnh lý và dị tật của thai nhi. Nó cũng được gọi là xét nghiệm ADN tử cung.

Đặc điểm chính của xét nghiệm NIPT là nó sử dụng một mẫu máu mẹ để phân tích ADN tử cung của thai nhi. Trong quá trình mang thai, một số lượng nhỏ ADN của thai nhi tồn tại trong huyết thanh của mẹ. Xét nghiệm NIPT sẽ phân tích các đoạn ADN này để tìm hiểu thông tin về các biến thể genetic có thể gây ra bệnh lý hoặc dị tật ở thai nhi.

xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm NIPT có thể cung cấp thông tin về các trisomy (sự có một bản sao thừa của một cặp kromosom) như trisomy 21 (gây hội chứng Down),trisomy 18 (gây hội chứng Edwards) và trisomy 13 (gây hội chứng Patau). Ngoài ra, nó cũng có thể phát hiện các biến thể khác liên quan đến giới tính và một số dị tật khác như hội chứng DiGeorge.

Ưu điểm của phương pháp xét nghiệm NIPT

Ưu điểm của xét nghiệm NIPT là nó có độ chính xác cao và không gây rối loạn cho thai nhi và mẹ. 

  • Xét nghiệm NIPT thường được khuyến nghị cho các phụ nữ có nguy cơ cao về mắc bệnh lý và dị tật thai nhi, như tuổi mẹ cao, kết quả xét nghiệm sàng lọc khác đáng ngờ hoặc tiền sử gia đình có bệnh di truyền.
  • Xét nghiệm NIPT là loại sàng lọc dị tật thai nhi không xâm lấn. Bác sĩ sẽ thực hiện phân tích mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch của thai phụ nên rất an toàn, không gây ảnh hưởng đến thai nhi, không tiềm ẩn nguy cơ sảy thai như những thủ thuật xâm lấn. Hơn nữa, mẹ bầu có thể thực hiện mọi lúc và không cần nhịn ăn trước khi lấy máu

Thực hiện xét nghiệm NIPT ở đâu Biên Hòa?

Xét nghiệm NIPT đòi hỏi phải thực hiện trên các loại máy móc hiện đại vì việc giải trình tự gen vô cùng phức tạp. Hơn nữa, bác sĩ thực hiện cũng cần có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm mới có thể đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất.

Phòng khám sản phụ khoa Biên Hòa - Bs Tình là địa chỉ y tế uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Phòng khám sản phụ khoa Biên Hòa - Bs Tình tự hào là nơi quy tụ các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu về Sản khoa. Không chỉ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm mà các bác sĩ còn luôn tận tâm với người bệnh. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ giải thích chi tiết để mẹ bầu hiểu rõ về tình trạng thai nhi.

Xem thêm: Xét nghiệm Double Test tầm soát dị tật thai nhi