Thông thường khi mới mang thai, phôi thai còn quá nhỏ nên việc siêu âm thành bụng thông thường rất khó phát hiện là đã có thai hay chưa nên việc chỉ định siêu âm đầu dò lúc này là vô cùng cần thiết và quan trọng. Vậy, siêu âm đầu dò là gì và có ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi hay không chúng ta cùng đi tìm hiểu bài viết sau đây.

siêu âm thai đầu dò tại Long Bình- Biên Hòa

Siêu âm đầu do thai nhi tại Long Bình Biên Hòa 

Siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm đầu dò là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến hiện nay có độ chính xác cao, được thực hiện với đầu dò siêu âm chuyên dụng cho phép đánh giá và phát hiện các dấu hiệu bất thường ở tử cung, buồng trứng, viêm dính phần phụ, tính trạng ứ dịch vòi trứng, chẩn đoán thai giai đoạn sớm, có giá trị cao trong việc khám và hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn…

Siêu âm đầu dò sử dụng sóng âm tần cao tiếp xúc qua ngõ âm đạo để hiển thị hình ảnh tử cung, buồng trứng và các bộ phận khác của cơ quan sinh sản.

+ Việc siêu âm đầu dò sẽ giúp bác sĩ xác định vị trí chính xác của thai nhi nhằm phát hiện những trường hợp thai ngoài tử cung. Điều này cũng ngăn ngừa hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra như thai ngoài tử cung. Vào thời điểm tuần thai thứ 6 đến thứ 8, phương pháp siêu âm này còn có tác dụng đánh giá tim thai.

Siêu âm đầu dò thai nhi tại Long Bình Biên Hòa

Hình ảnh siêu âm đầu dò tại phòng khám sản phụ khoa

+ Thông qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ có thể xem được sự phát triển, bất thường của các cơ quan hay bào thai, đánh giá các khối u ở tử cung, buồng trứng, đánh giá tim thai ở tuần thai 6 – 8, tình trạng ứ mủ vòi trứng, ứ nước, đánh giá nguồn gốc khối u trong tiểu khung, đo kích thước trứng để đánh giá thời gian rụng trứng, phục vụ cho kỹ thuật thụ tinh nhân tạo.Vì vậy đây là phương pháp rất hữu hiệu bác sĩ dùng cho các chị em để đánh giá thai sớm.

Siêu âm đầu dò khi mang thai có sao không?

Siêu âm đầu dò được thực hiện để kiểm tra chi tiết về tử cung, buồng trứng, vòi trứng, cổ tử cung của bệnh nhân. Phương pháp này không chỉ giúp đánh giá tình hình rụng trứng giúp hỗ trợ quá trình thụ thai, theo dõi tình hình phát triển của thai nhi… mà còn chẩn đoán các bệnh về phụ khoa rất chuẩn.

Đối với phụ nữ mang thai, siêu âm đầu dò đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó có thể xác định:

+ Ở tuần thứ 4 – 5: xác định vị trí thai nhi nằm ở đâu trong cổ tử cung của mẹ, nếu thai nhi nằm ngoài tử cung thì phải tiến hành xử lý ngay để tránh tình trạng vỡ thai gây ra nhiễm trùng ổ bụng, vỡ ống dẫn trứng, mất máu nhiều hoặc có thể tử vong trong quá trình phẫu thuật.

+ Ở tuần 6 – 8: ở trong tuần này, tim thai của bé bắt đầu hoạt động. Siêu âm đầu dò giúp bác sĩ có thể đánh giá nhịp đập của tim thai Nếu không thấy hoạt động của tim thai nghi ngờ thai ngừng phát triển.

Trong quá trình siêu âm đầu dò sẽ không chạm vào cổ tử cung nên sẽ không gây ra các tổn thương cho tử cung và cổ tử cung. Vì vậy các chị em có thể hoàn toàn yên tâm khi tiến hành phương pháp này khi mang thai nhé.

Trên đây là bài viết giải thích cho câu hỏi: siêu âm đầu dò khi mang thai có sao không ? Hy vọng bài viết mà Phòng khám sản phụ khoa Biên Hòa cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.