Hành trình mang thai một đứa trẻ thật chẳng dễ dàng. Trong 9 tháng 10 ngày ở trong bụng mẹ, người mẹ phải trải qua nhiều vất vả, mệt mỏi, thậm chí là đau đớn, song quan trọng hơn cả vẫn là mong muốn đứa con bé bỏng lớn lên thật khỏe mạnh.

Sàng lọc trước khi sinh thực sự là một phương pháp có vai trò quan trọng trong mỗi gia đình để mẹ có thể nắm bắt được tình trạng sức khỏe thai nhi. Vậy để tìm hiểu rõ hơn vì sao mẹ bầu nên sàng lọc trước khi sinh? mời mẹ bầu tham khảo nội dung mà Phòng Khám Sản Phụ Khoa Biên Hoà chia sẻ trong bài viết dưới đây.

mẹ bầu nên sàng lọc trước khi sinh

Vì sao mẹ bầu nên sàng lọc trước khi sinh

Mỗi đứa trẻ chào đời chính là công trình vĩ đại, là “thành tựu” tuyệt vời nhất trong cuộc đời bố mẹ. Thực hiện các xét nghiệm sàng lọc và siêu âm khi mang thai có thể giúp phát hiện dị tật bẩm sinh do bất thường của nhiễm sắc thể như hội chứng Down, Patau, Edward,... các dị tật về hình thái như sứt môi, hở hàm ếch, bên cạnh đó là tim bẩm sinh; dị tật ở hệ thống thần kinh, đầu, mặt, cổ, ngực, bụng.

Việc sàng lọc khi mang thai có thể phát hiện và có phương án can thiệp sớm trong bào thai hoặc ngay khi em bé chào đời, giúp trẻ phát triển bình thường sau này.

Mẹ bầu nào nên thực hiện các sàng lọc trước sinh?

Tất cả các mẹ bầu đều được bác sĩ khuyên nên làm ít nhất 2 loại sàng lọc trước sinh và Double và Triple test. Làm hay không, tất cả phụ thuộc vào quyết định của mẹ.

Tuy nhiên, với những trường hợp sau, mẹ bắt buộc phải làm sàng lọc trước sinh:

  • Tiền sử gia đình có người bị dị tật bẩm sinh

  • Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi

  • Dùng thuốc khi mang thai

  • Mắc bệnh dễ gây biến chứng thai kỳ: Người mẹ mắc các bệnh tiểu đường, bệnh mãn tính như cao huyết áp, thận, tim…

  • Nhiễm virus: Mẹ bị nhiễm virus cúm, rubella, sởi, thủy đậu… trong thời gian đầu mang thai

  • Tiền sử sảy thai: Đối với những mẹ đã từng sảy thai 2 lần trở lên

  • Tiếp xúc hóa chất, phóng xạ: Khi có thai người mẹ phải chụp X-quang, CT hay làm việc trong môi trường bị nhiễm hóa chất hoặc phóng xạ...

Thời điểm nên xét nghiệm sàng lọc trước sinh 

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh rất quan trọng, các mẹ bầu cần nhớ và thực hiện đúng tuần thai được khuyến cáo để đạt hiệu quả chính xác nhất.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

Đây là phương pháp xét nghiệm hiệu quả và an toàn nhất hiện nay, được thực hiện ngay từ tuần thai thứ 10 thông qua mẫu máu của mẹ.

Phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) thực hiện phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ để sàng lọc những hội chứng dị tật bẩm sinh mà thai nhi có thể mắc phải như Down, Edwards và Patau, có kết quả chính xác cao 99,9%.

Đo độ mờ da gáy và làm Double test ở tuần 11 đến 13 tuần 

Xét nghiệm này rất cần thiết, nó giúp mẹ bầu nhận biết trẻ có bị các bệnh bẩm sinh như bệnh Down, bệnh thần kinh... hay không. Đặc biệt phụ nữ mang thai lớn tuổi với nguy cơ sinh con bị dị tật cao hơn thì xét nghiệm này càng quan trọng.

Ở độ tuổi thai này, các bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu siêu âm để đo độ mờ da gáy. Nếu chỉ số đo độ mờ da gáy cao, thai phụ cần thực hiện phương pháp chẩn đoán chính xác là chọc ối phân tích ADN thai nhi vào tuần thai thứ 17 - 18 của thai kỳ.

Cũng trong khoảng thời gian này, các mẹ bầu nên làm xét nghiệm Double Test để sàng lọc những dị tật bẩm sinh NST của thai, bởi siêu âm hầu hết chỉ phát hiện được dị tật hình thái.

Triple test ở tuần thứ 15 đến 20 tuần

Các mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm Triple test từ tuần thai thứ 15 đến tuần thai 20, chính xác nhất là vào tuần thứ 16 - 18. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh này sẽ giúp phát hiện sớm nguy cơ thai nhi bị dị tật ống thần kinh hay không.

Nếu không sàng lọc trước sinh có sao không?

Nếu không sàng lọc trước khi sinh cũng không sao vì đây không phải phương pháp bắt buộc cần có trong thai kỳ nên Làm hay không, tất cả phụ thuộc vào quyết định của mẹ.

Tuy nhiên các bác sĩ vẫn khuyến khích các mẹ nên sàng lọc trước khi sinh để tránh rủi ro cho thai nhi nhất.

Mẹ không sàng lọc trước sinh có thể sẽ bị sốc nếu biết thai nhi mắc dị tật khi chào đời và sẽ không thể can thiệp như khi thai nhi còn trong bụng mẹ từ sớm. Theo các bác sĩ nếu như mẹ không sàng lọc trước sinh thì nên khám thai siêu âm định kỳ từ 1-2 tháng một lần để nắm bắt được sự phát triển của thai nhi và có xuất hiện dấu hiệu bất thường nào không.

Lời kết:

Nếu bạn còn đắn đo có nên sàng lọc trước khi sinh hay không? Hãy liên hệ với chúng tôi Phòng Khám Sản Phụ Khoa Biên Hoà BS Tình  để được tư vấn cụ thể, chính xác nhé!