Bệnh phụ khoa gây rất nhiều phiền toái cho cuộc sống của chị em, làm gián đoạn sinh hoạt, giảm hiệu quả công việc; trở ngại đời sống hôn nhân. Phụ nữ đi khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư cổ tử cung và những viêm nhiễm khác từ giai đoạn đầu. Phát hiện, điều trị sớm sẽ đem lại kết quả tốt hơn, cũng như bảo đảm cho sức khỏe và cuộc sống hạnh phúc gia đình. 

Theo nghiên cứu của bộ y tế thì có khoảng hơn 70% phụ nữ bị bệnh phụ khoa và thường bị tái phát nhưng không biết nguyên nhân, dấu hiệu cũng như điều trị đúng cách. Khám phụ khoa định kỳ là biện pháp hữu hiệu nhằm phát hiện sớm các tổn thương, tình trạng viêm nhiễm, bệnh phụ khoa hay các dấu hiệu ung thư… 

Vậy bao lâu nên khám phụ khoa định kỳ và các bước khám phụ khoa định kỳ như thế nào? hãy cùng Phòng khám sản phụ khoa Biên Hòa tham khảo bài viết dưới đây nhé

Khám phụ khoa định kì bao lâu là phù hợp ?

Khám phụ khoa định kỳ bao lâu là phù hợp?. Có rất nhiều chị em không hiểu rõ về thời gian khám phụ khoa định kỳ nên những lần đi khám thường không đạt được kết quả như mong muốn và phải dời lịch hẹn. Bởi cơ quan sinh dục của người phụ nữ cũng sinh hoạt có chu kỳ nên việc thăm khám cũng phải lựa chọn những “thời điểm vàng” để có đạt kết quả tốt nhất.

Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/1 lần . Khám định kỳ giúp phát hiện sớm bất thường ở vùng kín để kịp thời chữa trị, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí. 

 Phụ nữ mang thai khám phụ khoa theo chỉ định của bác sĩ, phụ nữ đang bị đau ở vùng xương chậu, khám phụ khoa trước khi chuẩn bị kết hôn.

Khám phụ khoa khi phát hiện vùng kín có những biểu hiện lạ: ngứa ngáy, đau rát, nổi mụn, khí hư ra nhiều bất thường, có mùi khó chịu, màu lạ, rong kinh, rất chậm kinh, quan hệ đau rát, chảy máu, đau bụng dưới, tiểu buốt, rát,… 

Bạn gái nên khám phụ khoa trước khi chuẩn bị kết hôn để không làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục hoặc khi quyết định có thai sẽ không làm ảnh hưởng đến thai nhi. 

khám phụ khoa định kỳ tại Biên Hòa

Phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần

 

Các bước khám phụ khoa định kỳ

Thông thường, một quy trình khám phụ khoa có các bước cơ bản bao gồm các thăm khám và xét nghiệm như khai thác thông tin bệnh nhân, thăm khám ngoài và tiến hành thăm khám trong

Khám phụ khoa bên ngoài

Việc tiến hành khám bên ngoài để các bác sĩ có thể biết được bạn có bị viêm nhiễm, nấm ngứa bên ngoài hay không. Nếu trường hợp phát hiện bệnh, các bác sĩ sẽ cho bạn điều trị kịp thời bằng thuốc uống hoặc dung dịch vệ sinh kết hợp rửa phụ khoa…

Khám âm đạo

Khám bằng phễu mỏ vịt : Khi bắt đầu khám bạn sẽ được bác sĩ đưa một cái mỏ vịt vào âm đạo của bạn. Mỏ vịt được đưa vào bên trong để tách âm đạo ra, kiểm tra kích thước cổ tử cung xem mọi thứ có bình thường không .Nếu bạn muốn nhìn thấy cổ tử cung hãy nói với bác sĩ phụ khoa, họ có thể cho bạn nhìn thấy chúng lúc này bằng cách sử dụng một tấm gương soi.

kham-phu-khoa-bang-mo-vit

Kiểm tra bằng 2 tay: Dùng một hoặc hai ngón tay đã được đeo găng và bôi trơn vào âm đạo, đồng thời tay kia cũng nhẹ nhàng ấn vào bụng dưới để kiểm tra: Kích thước, hình dạng và vị trí tử cung.

Nếu thấy có dấu hiệu bất thường nghi ngờ triệu chứng ung thư thì các bác sĩ phụ khoa sau đó sẽ sử dụng một chiếc thìa nhỏ hoặc bàn chải nhỏ để lấy một mẫu nhỏ các tế bào từ cổ tử cung để làm xét nghiệm Pap smear.

Khám tử cung

Để kiểm tra xem vị trí của buồng trứng và tử cung có đúng hay không, bác sĩ sản khoa sẽ tiến hành ấn vào vùng dạ dày từ bên ngoài để có thể có kết luận chắc chắn.

Ngoài ra, bạn còn phải thực hiện xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch âm đạo, tùy thuộc vào yêu cầu của bác sĩ để có thể cung cấp thêm cho quá trình khám phụ khoa. Các bạn thường phải giành khoảng 30 phút cho các thủ tục xét nghiệm này.

Các chị em lưu ý rằng, chỉ đi khám phụ khoa sau khi đã hết chu kỳ kinh nguyệt của tháng khoảng từ 2 đến 3 ngày. Bạn nên đi khám vào buổi sáng sau khi đã vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc biệt là không nên quan hệ tình dục trước khi khám để kết quả mang lại có thể chính xác nhất.

Khám phụ khoa ở đâu tốt tại Biên Hòa Đồng Nai

Phòng khám sản phụ khoa Biên Hòa - Bs Tình có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, công tác lâu năm trong ngành sản phụ khoa, tư vấn, thăm khám tận tình, hiệu quả điều trị cao liệu trình ngắn với, trang thiết bị hiện đại, đầy đủ phục vụ cho khám sản phụ khoa, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, dịch vụ chuyên nghiệp, mức giá khám công khai, minh bạch, không kê thêm dịch vụ không cần thiết