Viêm nhiễm phụ khoa luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm đến hiện nay. Đây là bệnh lý mà hầu như nữ giới nào cũng mắc phải ít nhất một lần trong đời, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh tuy không trực tiếp ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại gây nguy hại đến chất lượng cuộc sống, tâm lý và sức khỏe sinh sản của nữ giới. Hãy cùng Phòng khám sản phụ khoa biên hòa tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh này qua bài viết sau.

Viêm âm đạo , viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới

Viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới

Viêm nhiễm phụ khoa là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết

Viêm nhiễm phụ khoa ?

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vùng kín của nữ giới. Căn bệnh này gây ảnh hưởng trầm trọng đến sinh hoạt sinh hoạt cá nhân và quan hệ tình dục, quan trọng hơn cả là sức khỏe sinh sản của nữ giới. Bệnh viêm vùng kín viêm âm đạo có thể làm suy giảm khả năng sinh sản hoặc dẫn đến vô sinh hiếm muộn nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời. 

Nguyên nhân viêm phụ khoa?

khám phụ khoa ở Biên Hòa

 

Viêm vùng kín có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó thường gặp nhất phải kể đến như:

Vệ sinh vùng kín không bảo đảm: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh không đúng cách, vệ sinh ngược khiến cho vi khuẩn có hại ở hậu môn xâm nhập vào vùng kín gây viêm nhiễm hoặc sử dụng các dung dịch vệ sinh không phù hợp, khiến cho môi trường âm đạo mất cân bằng; mặc quần áo bó chặt khiến vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt…

Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân gây viêm âm đạo cho nhiều nữ giới. Chị em quan hệ tình dục với nhiều người quan hệ với người không chung thủy… rất dễ bị mắc các bệnh xã hội như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà hay mụn rộp sinh dục.

Từng trải qua các thủ thuật ngoại khoa không an toàn: Chị em từng đặt vòng tránh thai, nạo phá thai tại các cơ sở y tế chuyên khoa không bảo đảm điều kiện tiệt trùng tiệt khuẩn, y bác sĩ không có chuyên môn và tay nghề có thể bị viêm vùng kín.

Dấu hiệu nhận biết viêm phụ khoa?

1. Ngứa âm đạo:

Ngứa là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa ở bộ phận này như: Nấm, Chlamydia trachomatis, loạn khuẩn, mụn rộp… Tuy nhiên, để biết rõ mình đang bị gì, bạn cần đi khám phụ khoa để được điều trị kịp thời.

2. Mùi khó chịu

Nếu bạn cảm thấy âm đạo có mùi khó chịu, có thể bạn đã bị nhiễm trùng âm đạo.

3. Xuất huyết tử cung bất thường (chảy máu âm đạo)

Xuất huyết tử cung bất thường (Thuật ngữ tiếng anh là Abnormal Uterine Bleeding – AUB),tình trạng này xảy ra ở người phụ nữ khi máu chảy từ tử cung một cách bất thường, không giống với các đặc điểm của một chu kỳ kinh nguyệt.

Một số triệu chứng để chị em có thể nhận biết tình trạng này như xuất hiện rối loạn kinh nguyệt, lượng kinh có thể ra nhiều hơn, kéo dài nhiều ngày, thậm chị ra không đúng như chu kỳ kinh bình thường, có chảy máu khi quan hệ và rối loạn tiểu tiện, vùng hạ vị đau tức…

4. Đau trong và sau quan hệ

Đau rát, thậm chí sưng vùng kín sau quan hệ tình dục là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng, viêm nhiễm vùng kín hoặc các vấn đề thể chất và tâm lý. Do tâm lý e ngại nên nhiều chị em thường có khuynh hướng chịu đựng, trì hoãn thăm khám, khiến tình trạng đau rát hoặc viêm nhiễm ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả điều trị.

Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa

Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân đau vùng kín sau khi quan hệ ví dụ chị em có một số bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, rối loạn chức năng sàn chậu, bệnh viêm vùng chậu, sa tử cung, viêm bàng quang, hội chứng ruột kích thích, khối u tuyến, trĩ và u nang buồng trứng…

5. Khô âm đạo

Khô âm đạo thông thường xảy ra sau khi phụ nữ đã mãn kinh do estrogen giảm. Điều này có thể gây ra sự khó chịu trong suốt quá trình giao hợp. Nếu bạn chưa ở độ tuổi mãn kinh mà bị khô âm đạo thì cần đi khám chuyên khoa.

6. Nhiễm trùng da

Bạn cần phải thường xuyên theo dõi những vết loét bất thường, hoặc da bị trầy xước xung quanh vùng kín. Bởi đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

7. Đi tiểu nhiều lần, són tiểu

Đây cũng là một biểu hiện không nên bỏ qua của các bệnh ung thư phụ khoa. Vì khi các khối u phát triển nó sẽ chèn ép vùng bàng quang khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn.

8. Đau bụng kinh

Trong giai đoạn hành kinh, thông thường nữ giới sẽ thường bị đau bụng một vài ngày trước hoặc trong thời kỳ kinh, đâu là một hiện tượng vô cùng bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau bụng dữ dội kèm theo các biểu hiện như buồn nôn, chóng mặt, tụt huyết áp, vã mồ hôi,… thì rất có thể bạn đang mắc bệnh lý phụ khoa nào đó nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nữ giới hãy theo dõi chu kỳ kinh nguyệt xem có ra máu màu đen không hoặc có mùi hôi không,… vì đây cũng là những triệu chứng bệnh lý mà chị em không nên bỏ qua.

9. Mệt mỏi

Mệt mỏi cũng là một triệu chứng phổ biến của bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhưng ít được chú ý vì nó có thể xảy ra với nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, nếu thấy cơ thể mệt mỏi và kèm theo các biểu hiện khác như khó tiêu, buồn nôn, chán ăn,… xuất hiện trong thời gian dài và không rõ nguyên do thì lưu ý.

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ toàn bộ thông tin cơ bản về bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà các chị em phụ nữ cần lưu ý. Phụ nữ nên có kế hoạch thăm khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện bệnh và tránh bỏ lỡ thời điểm vàng để chữa bệnh.  Phòng khám sản phụ khoa Biên Hòa Bs Tình chuyên thăm khám và điệu trị các bệnh về phụ khoa tại Biên Hòa, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ kịp thời nếu còn thắc mắc gì hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí.