Bệnh phụ khoa là gì ?

Bệnh phụ khoa là thuật ngữ tổng hợp hàng loạt vấn đề nguy hiểm đe dọa chức năng của các cơ quan sinh dục như âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng… Các bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng cuộc sống, chức năng sinh dục mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Một số bệnh phụ khoa thường gặp

Dưới đây là phần tổng hợp của Phòng khám sản phụ khoa Biên Hòa - Bs. Tình về một các bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ để có cái nhìn khái quát và chủ động khắc phục kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm, cũng như thăm khám và điều trị kịp thời

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một bệnh phổ biến gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc sinh con và đời sống vợ chồng. Căn bệnh viêm âm đạo này tuy lành tính và không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại đem đến rất nhiều bứt rứt, khó chịu cho chị em trong quá trình làm việc và sinh hoạt đời sống tình dục.

Đặc biệt chị em phụ nữ đã có quan hệ tình dục càng dễ bị viêm âm đạo. Tình trạng bệnh viêm âm đạo có thể ở mức nhẹ đến nặng và bác sĩ sẽdựa vào đó để đưa ra biện pháp điều trị thích hợp.

Khám bệnh phụ khoa ở Biên Hòa

Trong các nguyên nhân, viêm âm đạo do nấm Candida (albican hay non-albican),trùng roi Trichomonas vaginalis và tạp khuẩn (bacterial vaginosis) là nguyên nhân thường gặp nhất, có thể đạt 90% các trường hợp viêm âm đạo.

Nếu bệnh ở thể nhẹ có thể tự khỏi nhưng khi đã chuyển sang nặng mà không được điều trị kịp thời, triệt để sẽ dẫn đến những biến chứng xấu, phát triển sang các bệnh như viêm cổ tử cung, viêm đường tiết niệu, ung thư cổ tử cung... Bên cạnh đó, âm đạo bị viêm lâu ngày sẽ ảnh hưởng lớn tới việc mang thai, khiến cho bào thai không chắc, dễ gây sẩy thai, đẻ non, vô sinh…

Rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu từ tử cung ra ngoài do bong niêm mạc tử cung dưới ảnh hưởng của sự tụt đột ngột nội tiết tố nữ estrogen hoặc estrogen và progesterone trong cơ thể. Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 21 – 35 ngày, trung bình là 28 ngày. Số ngày hành kinh sẽ nằm trong khoảng từ 3 – 5 ngày, thậm chí có thể là 7 ngày. Lượng máu kinh mất đi trong mỗi chu kỳ là 50 – 150ml.

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng kinh nguyệt không nằm trong các giới hạn trên. Màu sắc, tính chất của máu kinh cũng có thể trở nên bất thường. Máu kinh bình thường có màu đỏ sẫm, không đặc, hơi dính, có thể thấy các cục dính màu trắng (là mảnh vụn của màng trong tế bào). Rối loạn kinh nguyệt có thể do áp lực tâm lý, mất cân bằng, suy giảm nội tiết tố nữ,  rối loạn ăn uống,…

khám bệnh phụ khoa ở Biên Hòa

U nang buồng trứng

 Là tên thường gọi để chỉ một khối phát triển bất thường trên buồng trứng. Khối này có thể là tổ chức (mô) mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường (tổ chức/mô tân sinh) hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể.

Khi chưa có biến chứng, khối u nang buồng trứng thường có các triệu chứng rất mơ hồ, đa số trường hợp chỉ phát hiện được khối u buồng trứng một cách tình cờ khi siêu âm bụng kiểm tra hay khi khám phụ khoa định kỳ.

U nang buồng trứng có thể dẫn tới biến chứng xoắn u với các triệu chứng như đau quặn bụng cấp tính, đau thành từng cơn, diễn tiến ngày càng dồn dập và gia tăng về cường độ, thường kèm nôn ói, nhiều khi trầm trọng dẫn đến mất nước và các chất điện giải hoặc dẫn tới suy thận.

Khi chị em có các triệu chứng như đau vùng bụng, kinh nguyệt thất thường, cảm giác đầy bụng, khó chịu ở âm đạo… thì nên nghĩ đến khả năng bi u nang buồng trứng. Phần lớn u nang buồng trứng là u lành nhưng cũng có tới 10% là u ác tính. Mặc dù tỷ lệ u nang lành tính chiếm đa phần lành tính nhưng nếu không phát hiện sớm và kịp thời chữa trị bệnh có thể chuyển sang ung thư buồng trứng. Và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh sản của chị em.

bệnh phụ khoa thường gặp

U xơ tử cung

U xơ tử cung là một bệnh lành tính thường thấy nhất ở tử cung, hiện nay nguyên nhân vẫn chưa được xác định rõ. Chỉ biết rằng, bệnh thường xuất hiện ở những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, tiền mãn kinh. Trong đó, cường estrogen  khiến các tế bào cơ trơn tử cung tăng sinh gây u xơ tử cung.

Mặc dù u xơ tử cung đa phần u lành tính và không làm tăng nguy cơ ung thư tử cung nhưng nếu không được điều trị dứt điểm, khối u sẽ to lên và biến chứng mạnh có thể phải phẫu thuật, thậm chí cắt bỏ tử cung. Do đó, người bệnh cũng mất đi quyền làm mẹ.

 

Ngoài ra, u xơ tử cung làm thay đổi nội mạc tử cung khiến việc làm tổ của trứng sau khi thụ tinh gặp khó khăn. U xơ tử cung cũng gây gập, tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ tử cung khiến trứng không di chuyển ra ngoài để gặp tinh trùng khi giao hợp, không thụ thai được gây hiếm muộn, vô sinh.

Nhiều khi bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng nên trong nhiều trường hợp người bệnh có thể lầm tưởng là đang mang thai. Vì vậy, đi khám chuyên khoa thường xuyên để phát hiện và điều trị bệnh sớm là điều vô cùng quan trọng giúp chị em bảo vệ sức khỏe sinh sản.

u sơ tử cung

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm ở cổ tử cung. Hầu hết các trường hợp viêm cổ tử cung là không có triệu chứng gì quan trọng, tuy nhiên, một số trường hợp viêm cổ tử cung là do nhiễm các bệnh qua đường tình dục, bao gồm bệnh lậu và chlamydia

Khám phụ khoa ung thư cổ tử cung ở Biên Hòa

Ung thư cổ tử cung

Điều trị thành công viêm cổ tử cung có thể liên quan đến việc giải quyết các nguyên nhân gây ra viêm nhiễm này. Trong một số trường hợp viêm cổ tử cung, thuốc kháng sinh được sử dụng để xóa đi một nhiễm trùng tiềm ẩn.

Viêm cổ tử cung gây ra bởi bệnh lậu hay chlamydia có thể lây lan sang các lớp lót tử cung và ống dẫn trứng, dẫn đến bệnh viêm vùng chậu (PID),một nhiễm trùng của cơ quan sinh sản nữ, bao gồm tử cung, ống dẫn trứng, cổ tử cung và buồng trứng. Phụ nữ phát triển PID có thể đau vùng chậu, sốt và chất tiết âm đạo, hay không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. PID có thể được phát hiện chỉ sau khi một phụ nữ đã trở thành vấn đề mang thai và biết rằng cơ quan sinh sản đã bị hư hại.

Viêm vùng xương chậu

Viêm vùng chậu là một dạng biến chứng thường do một số bệnh lây truyền qua đường tình dục gây nên. Viêm vùng chậu gây nhiễm trùng cổ tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Bệnh nhân có thể không xuất hiện triệu chứng hoặc ở thể nhẹ.Vì vậy một số phụ nữ không nhận ra sự thay đổi của cơ thể cho đến khi họ gặp khó khăn khi mang thai hoặc bị viêm vùng chậu mãn tính.

Viêm vùng chậu ở nữ giới thường là do nhiễm trùng lậu hoặc chlamydia. Những vi khuẩn này thường mắc phải khi quan hệ tình dục không an toàn ở cả nam và nữ.

Nguyên nhân ít phổ biến hơn, vi khuẩn có thể xâm nhập vào đường sinh sản của nữ giới bất cứ lúc nào khi hàng rào bảo vệ cổ tử cung tạo ra bị xáo trộn. Điều này có thể xảy ra trong thời kỳ kinh nguyệt, sau khi sinh con, sảy thai hoặc phá thai.

bệnh phụ khoa - viêm vùng xương chậu

Bệnh phụ khoa - viêm vùng chậu

Các triệu chứng dưới đây có thể bạn đã bị viêm vùng xương chậu:

– Đau vùng chậu hông hoặc hạ vị. Đau có thể âm ỉ, liên tục cả ngày hoặc dữ dội, đau từng cơn.

– Khí hư thay đổi bất thường hoặc tiết ra nhiều và có mùi hôi.

– Sốt cao, đôi khi ớn lạnh.

– Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thống kinh.

– Đau khi quan hệ tình dục, đau khi đi tiểu hoặc đi tiểu khó khăn.

– Các triệu chứng tiểu rắt hoặc rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn…

Viêm vùng chậu có thể là trở thành bệnh lý rất nặng.nên khi có các triệu chứng như trên bạn nên đi khám phụ khoa để bảo vệ sức khỏe đặc biệt là sức khoẻ sinh sản.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về các bệnh phụ khoa thường gặp ở các chị em. Phòng khám sản phụ khoa Biên Hòa Bs Tình chuyên thăm khám và điệu trị các bệnh về phụ khoa tại Biên Hòa, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ kịp thời