U Nang buồng trứng là một căn bệnh phụ khoa rất dễ gặp ở chị em đang trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh có thể kiểm soát nhưng nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến vô sinh, ung thư. Chính vì vậy mà bất kỳ ai cũng cần phải tìm hiểu về căn bệnh này để có biện pháp phòng tránh hiệu quả.

1.Khái niệm u nang buồng trứng là gì? 

U nang buồng trứng là hiện tượng một khối u có chứa dịch lỏng, phát triển bất thường ở buồng trứng. Khối u có thể hình thành từ các mô của buồng trứng hoặc mô của các cơ quan khác. Ai cũng có thể mắc bệnh u nang buồng trứng, đặc biệt trong độ tuổi từ 20 đến 45 tuổi rất dễ mắc u nang buồng trứng ác tính.

dấu hiệu u nang buồng trứng

Đau bụng dưới một trong các dấu hiệu u nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường có nhiều loại khác nhau và 90% là các khối u lành tính (ít gây ung thư),10 % phát triển thành ác tính. Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh bị u buồng trứng có nguy cơ phát triển thành ung thư cao hơn so với phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ. Các khối u này tiến triển âm thầm với triệu chứng mơ hồ hoặc thậm chí không gây ra triệu chứng bất thường, đôi khi vô hại và tự biến mất.

2. Nguyên nhân gây bệnh u nang buồng trứng

Nguyên nhân u nang buồng trứng có thể là lành tính hay ác tính (ung thư),có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Ở nhóm tuổi trẻ, thường gặp nhất là u bì (hay còn gọi là u quái),là một dạng lành tính. Đặc biệt, u ác tính ở tuổi trẻ thường tiến triển nhanh và xấu. Một u nang buồng trứng chỉ có thể biết chắc chắn là lành tính hay ác tính sau khi đã phẫu thuật và đem tổ chức buồng trứng đó đi làm xét nghiệm. Có thể nghi ngờ ác tính khi thấy u to nhanh và cơ thể suy kiệt nhiều.

Dấu hiệu u nang buồng trứng

Hình minh họa

Triệu chứng bệnh u nang buồng trứng

Một số triệu chứng và dấu hiệu sau đây có thể gặp ở bệnh nhân u nang buồng trứng:

  • Đau, căng, tức vùng bụng dưới.

  • Đau mơ hồ vùng thắt lưng, đùi hay vùng chậu.

  • Đau khi quan hệ tình dục.

  • Đau trong chu kỳ kinh nguyệt.

  • Chảy máu âm đạo bất thường.

  • Tiểu khó hay đi tiểu nhiều lần.

  • Tăng cân không rõ nguyên nhân.

  • Căng tức ngực, đau nhức vú.

  • Buồn nôn, nôn.

3. Phòng ngừa bệnh U nang buồng trứng

  • Hạn chế các các nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh được như: phòng ngừa các nhiễm khuẩn vùng chậu và điều trị sớm, triệt để khi có nhiễm khuẩn; kiểm soát cân nặng hợp lý; …

  • Phụ nữ trưởng thành, đặc biệt là đối tượng nguy cơ của u nang buồng trứng nên đi khám phụ khoa định kỳ, ngay cả khi chưa có triệu chứng, để có thể phát hiện sớm u nang buồng trứng và có hướng xử trí kịp thời.

U nang buồng trứng

4. Cách điều trị u nang buồng trứng

- Chủ yếu là phẫu thuật lấy đi khối u. Tùy tình trạng bệnh và độ tuổi của bệnh nhân, bác sĩ sẽ xem xét việc để lại phần buồng trứng lành để đảm bảo chức năng nội tiết của người phụ nữ.

- Thông thường, phụ nữ có hai buồng trứng, do đó việc lấy đi một buồng trứng không làm ảnh hưởng đến chức năng nội tiết. Cũng có khi, u nang buồng trứng được đề nghị dùng thuốc, đó là trường hợp nang cơ năng buồng trứng mất mà không cần điều trị hay có khi phải dùng thuốc một thời gian rồi mới phẫu thuật (u nang do lạc nội mạc tử cung)

Tóm lại, u nang buồng trứng là một tình trạng rất thường gặp trong các bệnh lý phụ khoa. U nang buồng trứng ở phụ nữ trẻ phần lớn là u nang cơ năng mất mà không cần phải điều trị. Tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ u nang buồng trứng lâu ngày trở nên ung thư hóa, để lại những hệ lụy nguy hiểm. 

Vì vậy, phụ nữ trưởng thành nên được khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện sớm u nang buồng trứng cũng như các khối u sinh dục khác. Ngay khi có triệu chứng hay nghi ngờ có u nang buồng trứng, nên đến khám ở phòng khám phụ khoa, bệnh viện  để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

 Phòng khám sản phụ khoa Biên Hòa Bs Tình chuyên thăm khám và điệu trị các bệnh về phụ khoa tại Biên Hòa, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ kịp thời