Khám phụ khoa là một trong những việc làm vô cùng quan trọng đối với chị em phụ nữ. Việc làm này giúp chị em nắm rõ tình trạng phụ khoa của mình để kịp thời theo dõi và phát hiện những biểu hiện bất thường ở cơ quan sinh sản. Vậy khám phụ khoa là gì? những điều cần biết khi đi khám phụ khoa? Hiểu rõ được những thắc mắc của chi em, Phòng Khám sản Phụ Khoa Biên Hoà chia sẻ 5 điều các chị em cần biết khi khám phụ khoa.

Khám phụ khoa

1. Khám phụ khoa là gì?

Khám phụ khoa là hình thức khám, kiểm tra cơ quan sinh dục của người phụ nữ, bao gồm âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng… nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe cơ quan sinh sản hoặc phát hiện các mầm bệnh (nấm, virus, vi khuẩn) gây viêm nhiễm vùng kín và các bệnh lý ở cơ quan sinh sản.

Khám phụ khoa giúp các chị em phụ nữ phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục, nguy cơ u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung và các dị dạng ở đường sinh dục có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

2.Tại sao phải đi khám phụ khoa?

Theo các chuyên gia, bệnh phụ khoa có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, dù bạn chưa kết hôn hay đã lập gia đình, chưa quan hệ tình dục hay đã quan hệ tình dục thì nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa hoặc các bệnh lý ở cơ quan sinh dục là rất cao. Nhiều khi bệnh đã âm thầm phát triển trong cơ thể nhưng bạn vẫn chưa phát hiện. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyên bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 - 9 tháng/lần hoặc ít nhất 1 năm/lần kể từ khi bước vào tuổi 15, đặc biệt khi bạn đã từng quan hệ tình dục để sớm phát hiện hoặc đề phòng bệnh một cách tốt nhất.

Thực tế cho thấy có tới 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh nở mắc các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa. Các loại bệnh ở bộ phận sinh dục có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình mang thai (thiên chức làm mẹ của phụ nữ) thậm chí là tử vong vì bệnh phụ khoa do sự chủ quan về khám sức khỏe định kỳ.

3. Khám phụ khoa gồm những gì?

Khám bên ngoài vùng kín: Thăm khám và xem xét các nếp gấp ở âm hộ và âm đạo, giúp nhận biết các dấu hiệu bên ngoài như: màu dịch âm đạo, mụn cóc sinh dục, bệnh sùi mào gà,

Khám bằng phễu mỏ vịt: Đưa một mỏ vịt phụ khoa bằng kim loại hoặc nhựa vô trùng đã được bôi trơn vào âm đạo của bạn để tách các ngóc ngách của âm đạo ra và xem xét. Hoàn toàn yên tâm bởi chúng chỉ gây ra một chút khó chịu chứ không hề đau đớn như nhiều chi em vẫn tưởng tượng.

Nếu bạn muốn nhìn thấy cổ tử cung hãy nói với bác sĩ phụ khoa, họ có thể cho bạn nhìn thấy chúng lúc này bằng cách sử dụng một tấm gương soi.

Nếu thấy có dấu hiệu bất thường nghi ngờ triệu chứng ung thư thì các bác sĩ phụ khoa sau đó sẽ sử dụng một chiếc thìa nhỏ hoặc bàn chải nhỏ để lấy một mẫu nhỏ các tế bào từ cổ tử cung để làm xét nghiệm Pap smear.

Kiểm tra bằng 2 tay: Dùng một hoặc hai ngón tay đã được đeo găng và bôi trơn vào âm đạo, đồng thời tay kia cũng nhẹ nhàng ấn vào bụng dưới để kiểm tra: Kích thước, hình dạng và vị trí tử cung.

Kiểm tra trực tràng: Đặt một ngón tay đã đeo găng vào trực tràng để kiểm tra các cơ bắp giữa âm đạo và hậu môn, giúp phát hiện các khối u phía sau tử cung, trên ngóc ngách dưới của âm đạo, hoặc trong trực tràng.

4. Những điều chị em lưu ý trước khi khám phụ khoa

Mặc dù khám phụ khoa rất đơn giản, nhưng chị em vẫn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên đi khám phụ khoa vào những ngày hành kinh vì sẽ có nhiều phương pháp khám không được thực hiện trong thời gian này. Bên cạnh đó, nó sẽ khiến quá trình khám phụ khoa của bác sĩ bị cản trở vì vùng kín của chị em lúc này rất dễ bị tổn thương.

  • Duy trì tâm lý thoải mái nhất, nên gạt bỏ những lo lắng và áp lực trong đầu để quá trình khám phụ khoa diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để việc khám phụ khoa được diễn ra chính xác nhất. Đồng thời, chị em cũng không nên thụt rửa sâu trong âm đạo.

  • Không nên đi khám phụ khoa khi vừa quan hệ tình dục xong vì kết quả lúc này sẽ không chính xác. Tốt nhất, chị em nên kiêng quan hệ tình dục khoảng 2 – 3 ngày rồi mới đi khám.

  • Nên lựa chọn những bệnh viện uy tín và an toàn, có cơ sở hạ tầng sạch sẽ, khang trang, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, có trình độ để kết quả khám phụ khoa chính xác nhất.

5. Địa chỉ khám phụ khoa uy tín tại Biên Hoà Đồng Nai

Khám phụ khoa

Hiện nay có rất nhiều cơ sở thăm khám phụ khoa. Tuy nhiên, chị em cần tìm hiểu và lựa chọn một địa chỉ khám uy tín, đảm bảo cơ sở máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và đã nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng. Nếu chị em ở Biên Hoà, Đồng Nai thì Phòng Khám Sản Phụ Khoa Biên Hoà là một lựa trọn hoàn hảo nhất.

Với tiêu chí khám chữa bệnh lương y như từ mẫu, khi bệnh nhân đến thăm khám tại phòng khám sản phụ khoa Biên Hòa BS Nguyễn Thị Tình sẽ được chăm sóc tận tâm, chẩn đoán chính xác và điều trị tốt nhất.

Các dịch vụ mà chúng tôi cung cấp:

Siêu âm thăm khám thai: Khám thai định kỳ, phát hiện các trường hợp thai bệnh lý, phát hiện các dị tật của thai nhi, phát hiện sớm các nguy cơ thai nghén

Thăm khám và điều trị các bệnh phụ khoa: Bệnh lý âm đạo, Bệnh lý cổ tử cung, Bệnh lý buồng tử cung, Bệnh lý phần phụ:

Thăm khám và điều trị Vô Sinh : Khám và xác định nguyên nhân gây nên vô sinh, Tư vấn các phương pháp điều trị vô sinh, Thực hiện điều trị vô sinh

Chúng tôi thực hiện thăm khám các bệnh sản phụ khoa ở chị em phụ nữ nhằm cải thiện tốt hơn sinh hoạt cũng như đảm bảo sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Với đội ngũ chuyên nghiệp cùng với đó là trang thiết bị hiện đại, chúng tôi hân hạnh được phục vụ.