Các thai phụ sẽ gặp tình trạng phù nề chân do sự thay đổi sinh lý khi mang thai. Do tình trạng phù chân sẽ biến mất sau khi sinh nên các mẹ không nên quá lo lắng. Dưới đây là 4 cách mà các mẹ có thể tham khảo để giảm bớt cảm giác khó chịu khi phù chân nhé.

Hiện tượng phù chân khi mang thai

Hiện tượng phù chân khi mang thai?

Phù chân là hiện tượng sinh lý bình thường có thể xuất hiện vào bất kỳ giai đoạn nào của quá trình mang thai nhưng phổ biến nhất là 3 tháng cuối. Tình trạng này gây nên không ít bất tiện trong việc đi lại và sinh hoạt hằng ngày của mẹ bầu. Phù chân thai kỳ là hậu quả của suy giãn tĩnh mạch, đây cũng là triệu chứng của nguy cơ tiền sản giật ở thai phụ.

Nguyên nhân phù chân khi mang thai

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do gia tăng lượng chất lỏng trong cơ thể. Trong suốt thai kỳ, cơ thể người bà bầu sẽ tăng khoảng 50% lượng chất lỏng và lượng máu để hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, sự gia tăng chất lỏng là bước chuẩn bị cho các khớp và các mô mở rộng hơn- đây là sự mở rộng cần thiết khi chuyển dạ. Một phần tư trọng lượng cơ thể bà bầu tăng lên trong thai kỳ là do tích tụ chất lỏng.

Một loại hormone mang tên rela-xin hoạt động, làm nới lỏng các khớp quanh khung chậu để tới lúc lâm bồn, em bé có chỗ để đi xuống ống sinh sản và vào khung chậu. 

Hormone này cũng làm nới lỏng các dây chằng ở bàn chân, gây ra tình trạng giãn xương bàn chân. Thực tế, xương bàn chân không hề to lên mà chỉ là các dây chằng giữ xương với nhau không còn được chặt chẽ như thường nữa.

4 cách giảm phù chân khi mang thai

4 cách giảm phù chân khi mang thai hiệu quả giúp bạn khắc phục vấn đề này hiệu quả

  • Nằm nghiêng sang trái, kê cao chân khi ngủ

Những lúc ngủ hoặc chợp mắt vào giấc trưa, mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái. Tư thế này giúp cải thiện tuần hoàn máu, làm giảm sưng phù chân hiệu quả. Lý do vì việc nằm nghiêng một bên như vậy sẽ giảm áp lực tử cung lên tĩnh mạch chủ dưới (tĩnh mạch này có chức năng bơm máu từ các chi dưới về tim).

Thêm vào đó, khi nghỉ ngơi, bạn có thể dùng gối để kê cao chân hơn vị trí của tim. Hành động này được cho là cũng góp phần giảm tình trạng sưng phù. Ngoài cách này, bạn cũng có thể nằm ngửa và nâng chân gác lên tường nhà trong vài phút, thực hiện động tác như vậy khoảng vài lần trong ngày.

  • Mặc quần áo rộng rãi để cơ thể thoải mái di chuyển

Khi mang thai, dung lượng máu trong cơ thể của mẹ sẽ tăng, dễ xảy ra hiện tượng natri bị tích tụ. Đặc biệt khi mang thai từ tuần thứ 28, các bà mẹ thường xảy ra hiện tượng bị phù nề đặc biệt là ở chân. Do đó, khi mặc những bộ đồ chật, bó sát khiến cho khí huyết của mẹ bầu không được lưu thông. Các mẹ cần lưu ý lựa chọn những quần áo, giày dép thật sự thoải mái để di chuyển.

  • Massage giúp giãn cơ cải thiện tuần hoàn

Massage là cách giảm phù chân khi mang thai hữu hiệu giúp thư giãn các cơ và cải thiện tuần hoàn. Theo đó, việc massage giúp loại bỏ bớt lượng dịch thừa ra khỏi chân, từ đó giúp giảm sưng chân.

Những lúc rảnh rỗi, bạn có thể nhờ chồng massage hoặc đến những spa uy tín có dịch vụ dành riêng cho bà bầu. Nếu massage tại nhà, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu như bạc hà, oải hương vào các loại dầu xoa bóp để tăng tác dụng thư giãn.

Trong quá trình massage, bạn nên nằm và kê cao chân hơn để mang lại hiệu quả giảm sưng tốt. Bên cạnh đó, các thao tác massage cũng cần chú ý không làm quá mạnh tay.

  • Hạn chế ăn nhiều muối

Khi mang thai nhất là những tháng cuối thai kỳ. mẹ bầu hạn chế tiêu thụ đến mức thấp nhất những thực phẩm nhiều muối. Vì natri là nguyên nhân khiến mẹ bầu gặp tình trạng sưng phù và đầy hơi. Natri là thành phần có nhiều trong thức ăn nhanh, thực đóng hộp …

Phù chân khi mang thai khi nào cần đi gặp bác sĩ 

Các thai phụ sẽ gặp tình trạng phù nề chân do sự thay đổi sinh lý khi mang thai. Do tình trạng phù chân sẽ biến mất sau khi sinh nên các mẹ không nên quá lo lắng.

Hiện tượng phù chân thường xuất hiện ở 3 tháng cuối thai kỳ, trong thời gian này mẹ bầu nên đi khám thai đều đặn. Điều này sẽ giúp bác sĩ có những phát hiện kịp thời nếu có nguy cơ tiền sản giật.

Ngoài ra, nếu cơ thể xuất hiện cảm giác bất thường như đau đầu, mắt mờ, sưng phù ở mặt và tay thì cũng nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Phòng Khám Sản Phụ Khoa Biên Hoà Bác Sĩ Tình là địa chỉ khám và điều trị các bệnh lý trong thai kỳ của bà mẹ mang thai. Siêu Âm thăm khám thai, Khám thai định kỳ, phát hiện các trường hợp thai bệnh lý, phát hiện các dị tật của thai nhi, phát hiện sớm các nguy cơ thai nghén.

Với tiêu chí khám chữa bệnh lương y như từ mẫu, khi bệnh nhân đến thăm khám tạiphòng khám sản phụ khoa Biên Hòa BS Nguyễn Thị Tình sẽ được chăm sóc tận tâm, chẩn đoán chính xác và điều trị tốt nhất.