Mẹ biết không, ngay từ khi còn trong bụng mẹ các em bé không chỉ biết thức và ngủ. Một ngày của bé sôi động hơn mẹ nghĩ rất nhiều. Vậy thai nhi biết làm gì trong bụng mẹ? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Thai nhi làm gì trong bụng mẹ mỗi ngày?

Thai nhi làm gì trong bụng mẹ mỗi ngày

Ngoài ngủ và nhào lộn trong bụng mẹ, bé còn biết rất nhiều điều khác nữa mẹ ạ.

Bé nấc cục: Hành động này có thể bắt đầu ở ba tháng đầu. Các mẹ sẽ rất khó nhận ra, nhưng nếu chú ý, bạn sẽ có thể cảm nhận được một chút nấc từ bên trong tử cung của bạn.

Bé biết mút tay: Rất nhiều trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thói quen mút tay, và những bà mẹ thì thắc mắc không hiểu ngón tay liệu có “ngon” đến như vậy không. Thực ra, không chỉ trẻ sơ sinh, ngay từ trong bụng mẹ, thai nhi đã có phản xạ này. Theo các chuyên gia, từ tuần thứ 30, khi xúc giác phát triển hơn, em bé trong bụng mẹ sẽ có “sở thích” mút ngón tay, nhất là ngón cái. Không chỉ vậy, thỉnh thoảng bé cũng sẽ nghịch ngón tay, dây rốn hay tự sờ lên mặt mình nữa.

Bé biết mỉm cười: Khoảng tuần thứ 26 của thai kỳ em bé sẽ phản ứng với nhiều thứ khi vẫn nằm bên trong tử cung. Trong thời gian này bé có dấu hiệu tươi cười khá dễ thương.

Bé ngáp ngắn ngáp dài: Ngáp cũng là một hoạt động thú vị bé có thể làm trong bụng mẹ. Em bé sẽ há miệng ra từ từ sau đó ngậm lại rất nhanh. Kết quả phân tích cho thấy thai nhi ít tháng tuổi ngáp nhiều nhất, nhưng không có sự khác nhau giữa bé trai và bé gái.

Bé nghịch dây rốn: Ngoài nước ối thì dây rốn là “người bạn” duy nhất của em bé ở trong bụng mẹ nên chắc chắn những bé nghịch ngợm sẽ không bỏ qua chuyện nghịch dây rốn. Các bé sẽ lắc lư, xoắn tròn, đu lên dây rốn. Có nhiều trường hợp, các bé nghịch ngợm còn khiến dây rốn quấn quanh cổ 1-2 vòng hoặc bị thắt nút lại.

Bé Đi tiểu: Em bé cũng sẽ đi tiểu trong bụng mẹ. Đến cuối tam cá nguyệt đầu tiên, bé sẽ bắt đầu sản xuất nước tiểu.

Bé nhận biết âm thanh: Bé bắt đầu có thể nghe được từ cuối tam cá nguyệt thứ hai, thính giác của bé được phát triển tốt ở khoảng 20 tuần tuổi. Vào tuần thứ 26 hoặc 27, bé đáp lại âm thanh và rung động từ bụng mẹ. những thanh âm đầu tiên mà bé có thể cảm nhận được đó là tiếng tim đập, tiếng thở, giọng nói của bé. Cùng với đó là những âm thanh từ ngoài môi trường, vậy nên khi mang thai mẹ nghe nhạc vừa giúp là cách để mẹ thư giãn cũng vừa là cách để xoa dịu tâm hồn bé.

Khi nghe nhạc, nhịp tim của bé tăng lên, bé cũng bắt đầu chuyển động nhiều hơn. Việc cho bé nghe nhạc ngay từ khi trong bụng mẹ cũng giúp bé trở nên sôi nổi, năng động hơn khi chào đời, nhất là khi nghe lại những âm thanh quen thuộc đó.

Bé nhận biết mùi vị: Khẩu vị của bé sẽ bước đầu định hình chính trong giai đoạn bé còn là một bào thai, dựa vào chế độ ăn của mẹ. Từ tuần thứ 16, bé có thể làm quen với các hương vị thức ăn thông qua việc nuốt dịch nước ối trong bụng mẹ. Vào tam cá nguyệt thứ hai, vị giác của thai nhi trông giống như của người trưởng thành.

Bé có xu hướng nuốt nhiều nước ối hơn khi mẹ ăn hoặc uống đồ có vị ngọt thay vì vị đắng và chua. Khi mẹ đói, bé cũng phản ứng bằng cách đạp mạnh vào bụng mẹ. Việc mẹ ăn uống ngon miệng, bé cũng cảm nhận được. Chính vì vậy mẹ bầu nên tạo thói quen ăn uống ngon miệng, đa dạng khẩu vị để giúp con phát triển vị giác tốt nhất.

Không những cảm nhận được vị, bé còn có phản ứng đối với các hương vị khác nhau mà bé trải nghiệm được trong màng ối. 

Bé biết đảo mắt, chớp mắt: Bé biết đảo mắt từ tuần thứ 16, nhưng mãi đến tuần thứ 26, khả năng này của bé mới diễn ra thường xuyên hơn. Đặc biệt, vào giai đoạn cuối, bé cưng còn có thể thường xuyên nhắm và mở mắt. 

Một số thử nghiệm cho thấy khi bác sĩ chiếu sáng chớp tắt liên tục hình ảnh siêu âm cho thấy bé có phản ứng lại, thay đổi về nhịp tim của bé.

Trong bụng mẹ, bé không ngừng “rèn luyện” thị giác để chuẩn bị nhìn mọi vật. Mắt của bé sẽ có nhiều chuyển động và khu vực não bộ chi phối khả năng nhìn cũng không ngừng phát triển.

Xem Thêm: Siêu âm thai

Giúp con phát triển các giác quan từ trong bụng mẹ

Giúp con phát triển các giác quan từ trong bụng mẹ

-Để con phát triển tốt xúc giác, trước hết mẹ bầu cần tìm giải pháp cho mình để ổn định cả thể chất lẫn tinh thần. Mẹ có thể ngồi thiền, đi dạo hoặc tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng. Ngoài ra mẹ có thể tham khảo bài luyện tập để bé có phản xạ tốt hơn thông qua massage bụng bầu. Thực hiện từ tuần thứ 12 của thai kỳ, mẹ bầu tự mình hoặc với sự giúp đỡ của người thân để thực hiện massage nhẹ nhàng bụng bầu. Chắc chắn bé sẽ cảm thấy thích thú với hành động đó của mẹ.

-Giai đoạn mang thai, mẹ thực sự đang phải ăn cho cả hai người và bé thì luôn bắt chước theo khẩu vị của mẹ. Bé thường có xu hướng thích ăn hoặc quen thuộc hơn với các món ăn mà mẹ thường xuyên ăn trong thai kỳ. Mẹ bầu nên tạo thói quen ăn uống ngon miệng, đa dạng khẩu vị để giúp con phát triển vị giác tốt nhất.

Vì thế, một chế độ ăn lành mạnh là ưu tiên hàng đầu của mẹ. Tuy vậy, mẹ cũng đừng quá căng thẳng và gò ép bản thân nếu thực sự không thể ăn nổi một món nào đó được xem là tốt cho sức khỏe. Khi mang thai, mẹ kén ăn rau không có nghĩa là trẻ sau này không tập được thói quen ăn rau quả để khỏe mạnh.

-Để con phát triển thính giác,Các bậc phụ huynh nên bắt đầu âm thanh bằng cách trò chuyện, kể chuyện, hát ru, cho con nghe nhạc. Đặc biệt là việc trò chuyện với em bé, ba mẹ có thể nhắn gửi lời yêu thương qua từng câu nói, lời ru. Bé không chỉ cảm nhận được âm thanh thông thường, mà đó còn là thanh âm của tình yêu thương.

-Bé trong bụng mẹ có thể cảm nhận sáng tối nếu mẹ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trong giai đoạn này, mẹ bầu nên thường xuyên tắm nắng sớm để hở bụng để bé nhận biết ánh sáng. Hoặc luyện tập cho bé sáng tối bằng cách dùng một miếng vải đen phủ kín trước bụng mẹ rồi lại bỏ ra. Việc kích thích thị giác của bé có thể thực hiện khoảng 2 lần/tuần bằng việc luyện tập với đèn pin. Mẹ bầu dùng 1 đèn pin nhỏ chiếu sáng dí vào thành bụng vài giây sau đó tắt đi. Lặp lại vài lần thay đổi ở các vị trí khác nhau trên thành bụng. Tuy nhiên, việc kích thích bé bằng ánh sáng chớp tắt có thể khiến bé khó chịu hoặc hoảng loạn, khi đó bé sẽ phản ứng bằng cách đạp mạnh.

Lời kết:

Những khoảnh khắc trên rất thú vị phải không nào! Bạn có thể nhìn thấy những khoảnh khắc đáng yêu của các bé khi đi siêu âm thai 4D, 5D. Chúc các mẹ bầu có thật nhiều những phút giây hạnh phúc, sẵn sàng chào đón con yêu sắp chào đời!